Mình xin chia sẻ bài viết của bạn Đào Thị Hằng về luyện thi IELTS sau nhé.
Tại sao mình viết?
Mình đã định viết về hành
trình học tiếng Anh và kinh nghiệm apply học bổng khi biết tin được học
bổng Năng lực lãnh đạo (ALA) của Chính phủ Úc. Nhưng phần thì lúi búi
chuẩn bị khăn gói quả mướp vượt đại dương, phần lại muốn kiểm nghiệm
thêm một thời gian nữa …cho đến hôm nay - khi đã hoàn thành chương trình
thạc sỹ, ngẫm nghĩ và rút ra được một số điều trong quá trình học tiếng
Anh, mình muốn chia sẻ với các bạn với mong muốn các bạn đi xa hơn,
nhanh hơn và ít vấp váp hơn mình. Và hơn hết, mình muốn nhắn nhủ: nếu
bạn có ước mơ/đam mê gì đó, hãy bắt tay vào làm và kiên trì thực hiện
từng bước một, bởi vì “nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”.
Kinh
nghiệm học tiếng Anh, luyện thi IELTS, apply học bổng và học tập ở nước
ngoài có rất nhiều. Chỉ cần google với các từ khóa “kinh nghiệm luyện
thi IELTS” “kinh nghiệm học tiếng Anh”,….sẽ có rất nhiều bài viết của
các bạn đi trước đúc kết lại, dành thời gian để đọc và note lại những ý
kiến hay thì cũng hòm được kha khá làm vốn lận lưng để khỏi bở ngỡ về
phương pháp. Mình đọc một số sách về phương pháp, điển hình là quyển
“Em phải đến Harvard học Kinh tế” do bố mẹ của Lưu Diệc Đình viết.
Phương pháp mà em ấy và mẹ áp dụng rất công phu, bài bản, bắt đầu từ
lúc còn nhỏ, mình không làm được nhưng cũng rút ra được một số điều bổ
ích.
Khả năng Anh văn của mình lúc bắt đầu: Học nhiều nhưng vẫn mất căn bản.
Những
kinh nghiệm của mình có lẽ phù hợp cho những bạn không được học Anh văn
bài bản từ hồi phổ thông nhưng vẫn khát khao học và sử dụng được tiếng
Anh. Mình bắt đầu học tiếng Anh từ hồi lớp 6. Cô giáo mình vừa mới tốt
nghiệp Cao đẳng sư phạm Quảng Trị, dáng cao, tóc dài, đẹp mộng mơ, viết
trên bảng chi chít chữ. Mình nhớ như in các buổi học tiếng Anh đầu tiên,
ngồi viết lại các phiên âm mà y chang ngồi vẽ nốt nhạc, khó kinh !!!.
Rồi lên lớp 8, ba mình cho đi học tiếng Anh Headway A buổi tối. Ba mình
nói con phải giỏi tiếng Anh mới có tương lai, mình hăm hở đi học dẫu
không biết cái “tương lai” nớ a răng. Lên cấp 3, chương trình tiếng Anh
hệ 7 năm khó như ma, điểm kiểm tra toàn vớt vát 6 với 7. Chương trình
Anh văn Đại học dễ hơn cấp 3 nên mình lại nổi. Trước thi học kỳ, mình
hay “gia sư” cho các bạn trước khi thi và chuẩn bị thi lại. Trong suốt
thời gian cấp 2,3, Đại học lúc nào cũng học Ngữ pháp tiếng Anh hết: thì
hiện tại, quá khứ, tương lai, hiện tại hoàn thành, quá khứ hoàn thành….
Cú pháp mình thuộc răm rắp, đặt câu tạm tạm, nhưng viết hay nói một đoạn
vận dụng các thì này thì mình rối, không làm được. Vậy là sau tròn 10
năm học Anh văn, thi đầu vào của mình là cấp độ 4, khoảng 4 điểm IELTS
với khả năng phát âm kinh hoàng, không ai hiểu nổi, nghe hội thoại không
điền được vì không hiểu người ta nói cái chi dù nghe rõ mồn một từng
từ. Tóm lại mình phải bắt đầu từ đầu. Mà bắt đầu từ tờ giấy trắng còn dễ
hơn là bắt đầu từ tờ giấy viết nhiều nhưng sai tè le, phải tẩy cái sai
đó và viết lại, gian nan lắm. Khi mình động viên các bạn học AV thì các
bạn nói tại mình có kiến thức sẵn rồi nên bắt đầu dễ. Thực ra không phải
như vậy, biết mà biết sai còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với chưa biết
và bắt đầu học mới từ đầu, cho chuẩn.
Xác định tư tưởng: thi được IELTS 6.5 là một việc khó nhưng có thể làm được miễn có quyết tâm
Giới
hạn duy nhất chính là suy nghĩ của chính bản thân mình. Nếu mình tự tin
vào bản thân sẽ làm được, thì không có gì có thể cản trở được hết. Hầu
hết các trường ĐH và chương trình học bổng đều chấp nhận IELTS 6.5,
không có môn nào dưới 6 để cấp thư nhập học và cấp học bổng cho sinh
viên. Phương pháp học mỗi người mỗi kiểu, kiểu nào cũng được, miễn là
mình thích phương pháp đó thì cứ làm. Làm một thời gian nếu không thích
nữa thì chuyển sang phương pháp khác. Phương pháp này thành công cho
người khác chứ chưa chắc đã tốt với mình. Nhưng đã chọn phương pháp nào
thì nên kiên trì áp dụng một thời gian khoảng 1 -2 tháng xem thế nào,
vượt qua được giai đoạn này, mình sẽ biết được mình cần cái gì cho thời
gian tiếp theo. Trong số những người muốn học Anh văn, chỉ có 10-20%
vượt qua được giai đoạn 1-2 tháng đầu, và đây chính là những người có
khả năng đi đến đích cao. Giống như đẩy một tảng đá vậy, đầu tiên mình
sẽ mất rất nhiều sức, nhưng khi hòn đá đã lăn, mình sẽ ít dùng sức hơn.
Học AV cũng vậy, khó khăn nhất là vượt qua được giai đoạn thử thách ban
đầu, khi có đà thì sẽ thấy dể thở dần dần và chuyển sang thích học.
Lập và bám sát kế hoạch đề ra, kỷ luật bản thân
Mình
mất 7 tháng để luyện IELTS ở trung tâm ELI Đà Nẵng, vừa học vừa đi dạy
kèm Anh văn. Luyện IELTS rất cần tập trung cả về thời gian và kiên trì
trong suốt quá trình học. Thường học 1 tuần 3 buổi, 1 buổi từ 1,5h nên
chủ yếu là tự học, lên lớp chỉ là môi trường để tương tác với các bạn
trong lớp, nếu mình trông chờ từ thầy thì khó để đạt được điểm số mong
muốn.
Mình lập kế hoạch theo tháng và theo tuần. Ví dụ theo tháng
thì mình đề ra trong tháng này mình cần học xong những quyển sách nào.
Thường 1 quyển sách mình làm đi làm lại từ 2-3 lần mới kỹ nên nếu như
lần đầu cần 1 tuần để học xong, thì lần hai chỉ cần 2-4 ngày và các lần
học sau mình mới hiểu những chổ mà lần học thứ nhất mình chưa hiểu rõ,
và thường đó là những cái quan trọng. Danh mục các sách học IELTS các
bạn có thể google, các bạn đi trước đều có phân loại theo các trình độ.
Nếu bạn nào ở Huế, ĐN mình sẽ cho mượn photo vì các em mình đang giữ.
Mỗi
sáng đến trường mình viết ra kế hoạch cho buổi sáng ra một tờ giấy nhỏ
để trước mặt, đặt thêm cái đồng hồ, từ mấy giờ đến mấy giờ học cái chi
cái chi. Nghe nói đọc viết cứ luân phiên nhau mỗi thứ một ít, nếu học
tập trung một kỹ năng trong một thời gian hơn 1 tiếng thì buồn ngủ vô
cùng. Mà khi buồn ngủ quá thì mình gục mặt xuống bàn ngủ chút, tỉnh dậy
học tiếp, tiếp thu sẽ nhanh hơn (không sợ xấu hổ, hề hề). Lập kế hoạch
tương tự cho buổi chiều. Buổi tối học tự do, thích chi học nấy và làm
những phần không đạt trong kế hoạch của cả ngày.
Kinh nghiệm của mình khi lập kế hoạch là không được THAM:
đặt vừa sức mình để có thể hoàn thành. Nếu đặt vượt sức thì mình sẽ
không hoàn thành được trong buổi này, kéo theo không hoàn thành trong
buổi tới, cứ như vậy mình sẽ đuối…và sẽ lập lại kế hoạch khác J. Khi đã
lập ra thì kiên quyết làm bằng được, mình tự nhủ nếu mình không làm được
vì những lý do không chính đáng (bạn bè rủ rê, lướt net…) thì thấy mình
không trung thực với chính mình, nói một đường làm một nẻo…và mình sợ
cảm giác mình tự lừa dối mình nên phải cố gắng làm cho được mới thấy
thanh thản.
Một điều quan trọng nữa trong thời gian học là nên
hiểu năng suất lao động của con người tăng theo đồ thị hình sin, nó tăng
lên đạt maximum rồi giảm xuống. Mình không muốn nó giảm xuống chạm đáy
thì phải tác động lúc nó đang trên đà giảm xuống bằng hoạt động chân
tay: chạy ra ngoài, tung quả banh, đi dạo…tránh ngồi lỳ một chổ trong
thời gian quá 45 phút. Check facebook, chát, lướt net không phải là hoạt
động giải trí, lúc đó não vẫn làm việc và như vậy năng suất lao động
của mình sẽ giảm dần, giảm dần và ….chạm đáy. Do vậy mình thường chia
mỗi nội dung học 45 phút, chạy ra ngoài múa máy nói chuyện 15 phút rồi
vào học tiếp. Học 45 phút chưa mệt vẫn nghĩ để tránh năng suất chạm đáy.
Điện thoại luôn luôn để ở nhà.
Trình tự học một ngoại ngữ mới nên là: Nghe – Nói – Đọc – Viết
Mãi
về sau mình mới phát hiện ra mình đã học và được dạy sai phương pháp,
sai trình tự. Một đứa trẻ khi sinh ra nó sẽ nghe trước, người lớn nói
chuyện là chúng nó hóng tai lên nghe, mặt cười cười, đó là gia đoạn tích
lũy về ngôn ngữ thông qua nghe. Sau đó đến 3-4 tuổi nó sẽ nói bập bẹ
nói theo người lớn, 5-6 tuổi nó lại đi học viết, rồi mới đọc. Vậy trình
tự học ngôn ngữ của một đứa trẻ là nghe-nói-đọc-viết. Trong khi đó ở
trường, học sinh lại được dạy theo trình tự ngược lại. Làm ngược lại
với quy trình tự nhiên của việc học môn ngôn ngữ mới sẽ hạn chế khả năng
học của bản thân rất nhiều. Khi xác định mình đi sai trình tự, phải
dừng lại và khởi động lại từ đầu, không nên đi tiếp nữa. Vậy nên, phải
bắt đầu từ việc học nghe.
Nhưng học nghe là khó nhất,
đòi hỏi kiên trì nhất. Các bạn mình hay hỏi cách học AV. Mình góp ý với
các bạn là phải học nghe trước, nghe kiên trì và liên tục trong vòng 6
tháng. Khi làm được như vậy, ngữ pháp, phát âm, ngữ điệu và từ vựng sẽ
theo đó mà ngấm dần dần. Hơn 90% các bạn của mình không thể theo được
phương pháp này trong tháng đầu tiên vì hiệu quả quá mơ hồ. Nhưng thực
sự, đó là cách hiệu quả nhất, theo mình, để cải thiện tiếng Anh, sau khi
áp dụng rất nhiều phương pháp khác nhau được chắt lọc từ các kinh
nghiệm của người đi trước qua đọc sách, tham khảo ý kiến của bạn bè và
google.
Vậy nghe như thế nào: Các bài trong phần
Learning English của BBC hay VOA rất hữu ích, phát âm chậm rãi, chuẩn,
các bài ngắn, có transcript. Thầy giáo chủ nhiệm ĐH giúp mình học AV
bằng cách thầy chọn down một bài bất kỳ trên VOA, chỉ đưa cho mình file
audio, không đưa transcript, nói mình về nghe rồi viết ra bằng tiếng
Việt bài đó nói cái gì. Đó là bước đầu luyện cho mình tính kiên trì,
nghe đi nghe lại một bài như cháo mà không chán. Nhưng khi ngủ thì nhớ
tháo tai phone ra khỏi tai, nếu không sáng mai dậy sẽ đọa luôn. Ngoài ra
trang TED.com có rất nhiều bài nói chuyện hay, là nguồn ý tưởng mới và
phong phú cho bài viết và nói (highly recommended)
Trong
quá trình luyện IELTS, mình sắm một cái mp3, down các bài trên VOA và
BBC về để có giọng Anh và Mỹ lẫn lộn, tránh bị khớp khi vô thi. Down cả
trăm bài như vậy, chèn rải rác là các bài hát tiếng Anh mình thích để
làm cho mình khỏi chán khi nghe liên tục các bài text. Buổi sáng mở mắt
ra là lật đật cắm tai phone vào tai rồi làm chi thì làm, đi học đạp xe
đạp cũng cắm vào tai, rửa chén bát cũng cắm, đi WC cũng cắm nốt. Nói
chung là mình hạn chế nói tiếng Việt, tranh thủ nghe tiếng Anh mọi lúc,
mọi nơi. Làm liên tục 6 tháng như vậy, tiếng Anh của mình tiến bộ lên
một bước rõ rệt, các kỹ năng khác theo đó cũng tiến bộ dần và tốc độ học
nhanh hơn đáng kể.
Không nên “đi tắt đón đầu”, đốt cháy giai đoạn khi luyện IELTS
Một
sai lầm rất lớn của mình lúc luyện IELTS là bắt cứ cầm quyển đề IELTS
Cambridge ra làm, nghe hoài không lên, đọc hoài không lên, chỉ làm cho
mình đuối thêm và nghi ngờ về năng lực học của chính bản thân mình. Sau
hai tháng ròng rã theo luyện bộ sách này mà không có kết quả, mình
quyết định bỏ, chuyển hướng sang những bài nghe dễ hơn trong sách Listen
In 2,3; đọc các mẫu báo nhỏ, mẫu quảng cáo, đọc truyện ngắn, đơn giản.
Sau 1 tháng làm như vậy, quay lại giải đề trong quyển Cambridge, điểm số
tăng gấp đôi. Sau đó mình nghe các quyển đề thi IELTS nhưng dễ hơn như
IELTS preparation, IELTS on track, IELTS listening. Dần dần như vậy, một
tháng trước khi thi mới quay lại làm bộ đề của Cambridge. Kinh nghiệm
rút ra: khi thấy phương pháp học hiện tại chưa hiệu quả, quay về học cái
đơn giản hơn, cấp thấp hơn rồi trở lại với các phương pháp khác. Bởi vì
IELTS nó đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ nên kiến thức nền rất quan
trọng, không có kiến thức này thì khó đạt điểm cao trong IELTS. Và sai
lầm của mình lúc học là chăm chú vào đạt điểm cao trong IELTS mà không
đầu tư vào xây dựng kiến thức nền tảng, nên mình đã thất bại, mất nhiều
thời gian cho việc chỉnh sửa này. Mình liên tưởng đến quy luật chất và
lượng trong triết học, cứ từng bước xây dựng nền tảng tiếng Anh trên cả 4
kỹ năng, khi tích lũy khá cứng rồi chuyển qua luyện các bộ để IELTS sẽ
nhanh hơn, không nên làm ngược lại. Nếu không, cứ thi hoài điểm khó mà
lên được, khi bị thiếu môn này, khi bị thiếu môn khác vì chưa đủ lượng
để tạo ra bước nhảy dẫn đến thay đổi về chất-thể hiện ở điểm thi IELTS.
Xây dựng từ vựng và kiến thức nền như thế nào?
Cả
bốn kỹ năng IELTS yêu cầu người thi phải có kiến thức về tự nhiên và
khoa học xã hội khá rộng mới có thể nghe hiểu, nói, đọc và viết dễ dàng.
Yếu điểm của mình là mình thiếu kiến thức về âm nhạc, hội họa, nghệ
thuật, bảo tàng, du lịch. Thiếu trầm trọng !!!!!. Nhìn vô câu hỏi là
cứng miệng, không biết nói chi hết. Và cái yếu lớn nhất của miềng là
khả năng miêu tả, trình bày. Tích lũy từ vựng đã khó nhưng làm thế nào
để phối hợp các từ với nhau để tạo thành câu, đoạn. Cái này mất rất
nhiều công sức.
Mình sắm một quyển vở dày, giấy đẹp. Chia ra các
chủ đề theo quyển Vocabulary for IELTS: Giáo dục, Khoa học – công nghệ,
Môi trường, Du lịch, Nghệ thuật, Xã hội, Y tế…. Mỗi lần mình đọc trên
báo, lượm lặt trong các bài nghe, đọc được trong sách đâu đó có những
cụm từ hay thì ghi lại theo các chủ đề này. Mỗi chủ đề thu gom được 3-5
trang từ vựng là có thể nói và viết được kha khá.
Sau
khi gom từ vựng, hàng ngày mình giở vở ra coi, cứ coi đi coi lại cho
những từ này ngấm vào đầu. Thường mình làm việc này vào buổi tối, trước
khi đi ngủ. Rồi mình đặt câu, viết thành đoạn. Khi viết đừng thiệt thà
quá, có răng nói rứa, không có răng nói sún mà cứ bịa chuyện một chút,
cứ tưởng tượng một chút và viết cho dài dài ra. Dần dần như vậy, mình đã
cải thiện khả năng miêu tả và viết của mình. Một điều rất quan trọng
nữa là không nên chép theo mẫu câu ai đó đã làm vì examiner được đào tạo
để phát hiện cái này. Nên cứ phát triển khả năng ngôn ngữ của chính
mình chứ không nên copy của người khác: bản thân mình không tiến bộ mà
examiner thường không cho điểm cao. Đó là lý do các bạn Tàu của miềng
tốt nghiệp xong, ở lại cả năm trời luyện IELTS, thi 5-6 lần mà không đạt
được điểm mong muốn vì các bạn học theo các bãi mẫu đã được sinh viên
Tàu lan truyền khá rộng rãi trong cộng đồng của mình. Mình cũng xin copy
các bài mẫu này cho em gái, không biết có phải nó học theo mấy bãi mẫu
này hay không mà điểm thi lần 2 thấp hơn cả lần 1. Lý do đơn giản là
examiner được đào tạo để nhận dạng các bài viết và bài nói mẫu này, nên
khi mình mở miệng ra nói, khả năng rất cao là người ta biết mình học
theo tài liệu nào, nên họ không thể cho điểm cao. Giáo dục phương Tây
chú trọng khả năng tư duy độc lập nên họ không chấp nhận học vẹt cũng là
điều dễ hiểu.
Kỹ năng nói và viết IELTS: luôn luôn “đứng trên hai chân”
Phần
hai bài viết và phần 3 bài nói thường yêu cầu thí sinh đưa ý kiến cá
nhân của mình về một vấn đề nào đó. Để đạt 6.0 trở lên điểm viết và nói,
nhất định mình phải có quan điểm (argument) riêng của riêng mình. Thiếu
cái này thì dù bài viết có hay đến mấy, khó mà đạt được điểm 6. Đưa ra
quan điểm của chính mình đối với một cấn đề xã hội nào đó rất khó bởi vì
từ nhỏ mình toàn được đào tạo theo phương pháp học thuộc rồi trả bài,
ít đưa ra ý kiến chủ quan của mình và dùng lý lẽ mạnh để bảo vệ nó. Vậy
làm thế nào để phát triển khả năng này?. Mình search trên google với các
key words là đề bài rồi đọc và note lại những ý, quan điểm mà mình
thích và ủng hộ. Khi đọc báo, có ý gì hay thì ghi lại, hoặc trong quá
trình làm bài đọc hay nghe nếu thấy có ý chi hay cũng note lại. Ghi vào
một sổ phát triển từ vựng theo các chủ đề, phát triển vốn từ vựng, sau
đó tự đặt câu và viết thành đoạn. Việc này mất rất nhiều thời gian và
đòi hỏi sự kiên trì, nhưng đó là cách rất tốt để hệ thống lại những cái
mình đã học, rất hữu ích trong việc phát triển khả năng sử dụng tiếng
Anh.
Có hai lý do mình nên viết và nói ở thể đứng hai chân: phân tích một vấn đề, quan điểm trên cả hai mặt tốt và xấu.
+
Thứ nhất: Khi viết và nói dùng hai chân như vậy, mình sẽ viết được dài
và nhiều, đảm bảo đủ 250 từ cho tast 2. Nếu viết dư vừa phải thì không
bị trừ điểm nhưng nếu thiếu từ thì bị trừ điểm.
+ Thứ hai: Giáo
dục phương Tây nói chung khuyến khích sinh viên suy xét sự việc/hiện
tượng trên nhiều khía cạnh khác nhau. Cái này nó làm nền tảng cho
critical thinking, một kỹ năng rất quan trọng để thành công trong môi
trường học thuật phương Tây.
-Không nên học theo các bài viết và
bài nói được điểm cao trên mạng và trong sách (vì những bài này trình
quá cao, do các examiner hoặc các bạn thi điểm cao viết), mà cứ phát
triển khả năng ngôn ngữ của mình theo cách bình thường, tự nhiện, sức
mình đến đâu dùng đến đấy: sử dụng các điểm ngữ pháp thông dụng, dùng
nhiều thì hiện tại hoàn thành, sử dụng cấu trúc câu câu đơn và câu phức
với các đại từ quan hệ (who, whom, which, that) để làm câu dài ra. Về
cấu trúc bài viết: Lập một sườn bài cho tast 2: mở bài có mấy câu, thân
bài có hai đoạn, mỗi đoạn có mấy câu, mấy ý?. Chuẩn bị cho mình một số
mẫu câu thông dụng dùng trong phần này đến lúc phát đề may ra viết mới
kịp. Chú ý dùng nhiều các liên từ (trong bài thi IELTS được khuyến khích
dùng nhiều nhưng khi đi học làm assignment hoặc viết luận văn thì không
nên dùng liên từ nhiều. Các thầy cô hay gọi đấy là “Hội chứng IELTS”).
Những kỹ thuât đơn giản này có thể giúp bạn đạt điểm viết và nói ít nhất
là 6.
Mối quan hệ giữa đầu vào và đầu ra
Một
điểm quan trọng nữa là đầu vào (input): nghe, đọc nhiều thì đầu ra
(output): viết, nói theo đó cũng nhiều lên. Do vậy muốn nói và viết tốt
thì phải tăng cường nghe và đọc để lấy thông tin. Hai quá trình này bổ
sung qua lại cho nhau và nên làm song song. Nghe không chỉ có các đề
trong sách luyện thi IELTS mà nghe từ nhiều nguồn khác nhau để lấy ý
tưởng cho bài viết và bài nói. Hơn nữa accent trong các đề luyện IELTS
là giọng Anh chuẩn, nếu mình chỉ nghe giọng này thì khi có giọng Úc hay
giọng Mỹ, mình sẽ bị khớp. Trường hợp này hay gặp trong phần 1 bài nghe,
câu hỏi dễ, yêu cầu dễ nhưng chỉ cần giọng Úc hay Mỹ nói thì mình hay
bị khớp vì thấy lạ. Mà khớp phần 1 nếu không lấy lại bình tĩnh nhanh
chóng thì 3 phần nghe sau rất dễ bị đứt. Vì vậy nghe giọng Úc trên
Behind The News, nghe giọng Mỹ ở VOA và nghe giọng Anh ở BBC. Down các
bài nghe trên các kênh này về, trộn lẫn với nhau rồi nghe dần dần cho
quyen với các accent.
Khi luyện nghe mình hay nghe bằng tai phone
cho tập trung, nhưng trước khi đi thi một tháng thì nên mở loa ngoài ra
nghe cho quen. Hình như ở trong Sài Gòn Hội đồng thi cho đeo tai phone,
còn ở Đà Nẵng thì mở loa, vẫn rõ ràng nhưng nếu không làm quen trước
cộng thêm tâm lý căng thẳng cũng rất dễ bị khớp.
Luyện viết IELTS: Viết nhiều sẽ tiến bộ dần dần
Luyện
viết, nhất là tast 2 cũng đòi hỏi kiên nhẫn như môn nghe vậy. Cái khó
nhất trong môn viết là thiếu ý tưởng và cách để đắp lỗ hổng này là đọc
nhiều và nghe nhiều. Khi luyện một tuần mình viết 2-3 bài, đến đoạn gần
thi thì mỗi ngày viết một bài. Viết xong đưa cô giáo sửa, thường cô sửa
không nhiều ngoài các mạo từ vì mình viết dỡ quá. Cách sửa tốt nhất chỉ
có đường viết lại, mà viết lại thì cô không có thời gian. Nên đến khi cô
trả bài cho mình, cô trả một xấp khoảng chục bài trong sự trầm trồ than
phục của bạn cùng lớp, chỉ có cô với mình mới biết mình viết dở như thế
nào, hề hề. Nhưng kệ, mình cứ viết và cứ như vậy, khả năng viết cũng
cài thiện dần dần. Sau này mình mới biết khi tăng số lượng thì chất
lượng cũng cải tiến theo. Đó là phương châm trong đào tạo tiến sỹ của
một số nước mình biết: Hàn, Nhật…Cứ làm cật lực, xuất bản paper càng
nhiều càng tốt, chất lượng paper cũng theo đó dần dần tăng lên theo số
lượng. Vậy nên cứ viết, viết và viết liên tục thì khả năng viết sẽ theo
đó cải thiện. Nhưng đặt mục tiêu thì dễ mà đạt được mục tiêu mới khó. Để
theo được mục tiêu, mình có một nguyên tắc là “trung thực với chính bản
thân mình”, nghĩa là khi mình đã hứa thì nhất định phải làm, nếu không
làm thì có cảm giác tội lỗi với chính mình, giống như tội lừa dối với
chính bản thân mình vậy. Khi đặt ra nguyên tắc như vậy nếu mình không
thực hiện thì tự hỏi mình: mình không trung thực với chính bản thân
mình, không tôn trọng lời hứa với chính bản thân mình thì còn ai tôn
trọng mình? Mình sợ cảm giác đó nên buộc phải làm. Và khi vượt qua giai
đoạn khó khăn ban đầu (khoảng 20 bài viết) thì các bài sau viết dễ hơn
nhiều. Trong suốt giai đoạn luyện thi mình viết khoảng hơn 100 bài. Nếu
có ý tưởng thì viết lại các bài đã viết, mình tiến bộ dần dần theo cách
đó.
Nhìn cái đề thì rất khó mà có ý tưởng để viết, nhưng hãy đặt
bút xuống, gạch vài dòng chia làm hai đoạn tương ứng với hai vấn đề. Mỗi
vấn đề phân tích cả hai mặt tốt/xấu, đúng/sai. Như vậy phần thân bài sẽ
có 4 ý tương ứng với hai đoạn. Tiếp đó phân tích tại sao lại có 4 ý đó
và cho ví dụ. Như vậy phần thân bài coi như xong. Phần mở bài và kết
luận cứ theo một kiểu chung đã được soạn trước ở nhà. Khi làm được như
vậy thì vào phòng thi mới viết kịp cả hai bài trong vòng 50 phút, còn
lại 10 phút để sửa lỗi chính tả.
Tóm lại, mình xác định
IELTS 6.5 không phải là việc dễ (nhất là với mình, mất kiến thức căn
bản, bắt đầu từ tờ giấy viết nhiều nhưng sai, phải tẩy đi để viết lại)
nhưng là việc có thể làm được. Để làm được cần có thời gian, phương
pháp, trình tự và quan trọng nhất là ý chí. “Nơi nào có ý chí, nơi đó có
con đường”. Mình chúc các bạn có thật nhiều nghị lực để vượt qua những
khó khăn trong quá trình học, theo đuổi ước mơ du học của bạn, cho bạn,
cho gia đình các bạn và cho tương lai của Việt Nam.
Đào Thị Hằng
Quảng Trị, 26/12/2012
Giới thiệu về Trường Anh ngữ CIP
CIP School (Clark International Premier School) là trường dạy Anh ngữ 1
đối 1 với GV bản ngữ cho người nước ngoài muốn du học Anh ngữ ở
Philippines. Trường là trung tâm đào tạo tiếng Anh với các khóa học ngắn
hạn 1~6 tháng (khai giảng mỗi thứ 2 hàng tuần), được Bộ giáo dục
Philippines và Văn phòng xuất nhập cảnh Philippines công nhận. CIP
School có đa dạng các khóa học, trong đó nổi bật với các khóa học phù
hợp với học viên Việt Nam như INTENSIVE và các khóa học luyện thi IELTS,
TOEFL, Business và LCCI,...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét