11 thg 10, 2013

Những điều bạn chưa biết về du học Philippines

Gần đây, không chỉ số lượng người muốn đi du học ở Philippines tăng lên mà các công ty du học giới thiệu về du học ở Philippines cũng đang tăng nhanh đáng kể. Philippines ngày nay đã trở thành một khu vực đáng để mọi người suy nghĩ khi có ý định đi du học.
Khoảng 4~5 năm trước, ngoài Philippines còn có rất nhiều trung tâm tiếng Anh tại Malaysia, Singapore, Ấn Độ. Tuy nhiên gần đây, ngoại trừ Singapore, hầu hết các thị trường du học khác tại châu Á đang trên con đường thoái hóa dần. Sự tăng lên về số lượng du học sinh đến với Philippines đang được kì vọng sẽ vượt lên Nước cộng hòa Nam Phi, Malta, Fiji, thậm chí cả các trung tâm tiếng Anh ở các nước phương Tây mà đã không còn khả năng phát triển hơn nữa. Tại sao lại chỉ có Philippines phát triển như thế???
Tôi nghĩ rằng lý do đó chính là kết quả phản ánh nhu cầu của khách hàng.

Tâm điểm của thị trường học tiếng Anh tại Philippines là hình thức học 1 trên 1
Khám phá lớp học tiếng Anh một thầy một trò
Hầu hết những người muốn học tiếng Anh đều có suy nghĩ muốn đi du học để nâng cao khả năng của mình bởi vì dù đã từng học tiếng Anh trong trường lớp nhưng lại không thể sử dụng vào thực tế. Những người đã từng học tiếng Anh qua những lớp học nhóm thì hầu như tất cả đều muốn thử bắt đầu một phương thức học mới. Vì thế mà hình thức học 1 trên 1 của Philippines thực sự hợp với nhu cầu của khách hàng.
Du học nước ngoài là việc phải đạt được mục tiêu học tập trong một thời gian nhất định ở một mức độ nào đó. Đặc điểm của các trung tâm tiếng Anh tại Philippines khi xây dựng các yếu tố như khóa học, chương trình học, sắp xếp giáo viên, quản lí level và test, chăm sóc học sinh v.v…là nhằm mục tiêu hướng tới “phương thức đào tạo để đạt được kết quả mong muốn trong một thời gian nhất định”. So với các nước phương Tây thì Philippines còn kém xa về cơ sở hạ tầng, môi trường sống, vì vậy mà các trung tâm tiếng Anh đang tập trung cố gắng để cải thiện tốt hơn vấn đề này. Ngoài ra, việc thống nhất trường học và kí túc xá làm một cũng tạo nên hiệu quả tốt đối với môi trường học tập. Những điều này đã nhận được đánh giá tốt từ các học sinh đã tốt nghiệp.

Học phí rẻ chỉ từ 700$~1000$/ 4 tuần!
Không thể không nhắc đến sức cạnh tranh của chi phí. Học phí của các trung tâm tiếng Anh tại Philippines trung bình từ khoảng 700$ ~ 1000$/ 4 tuần. Chi phí này đã bao gồm cả học phí, kí túc xá và các bữa ăn. Nếu so sánh với các nước phương Tây thì bạn đã tiết kiệm được 50~60% chi phí. Ví dụ nếu như thời gian học của bạn là 16 tuần, thì chỉ tính khoản chi phí chênh lệch bạn cũng đã tiết kiệm được khoảng 2000$. Đây có thể nói là một khoản kha khá.
Một ưu điểm nữa là lợi thế về khoảng cách. Philippines chỉ chênh lệch 1h so với Việt Nam nên có thể coi là một khoảng cách ngắn. Vì vậy mà chi phí vé máy bay cũng rẻ hơn đáng kể nên không gây lo lắng cho những học sinh có điều kiện kinh tế không khá giả lắm.

Trong gần 400 trung tâm tiếng Anh, bạn sẽ chọn trường nào?
Ở các khu vực chính yếu của Philippines như Cebu, Manila, Baguio, Clark/Angeles, Davao, Bacolod… đều có các trung tâm ngoại ngữ và các trường học. Ở mỗi khu vực có khoảng 80 trung tâm, và tính trên toàn đất nước Philippines thì có gần 400 trung tâm chính thức được công nhận. Hầu hết những trung tâm này đều xây dựng kí túc xá chung với trường học.
Những trung tâm ở đây chủ yếu chia thành 2 loại là trung tâm ngoại ngữ bình thường và trung tâm ngoại ngữ thuộc trường Đại học. Tùy theo sự điều hành của người quản lí mà hình thức đào tạo của trường được phân chia thành 3 loại: bình thường, Semi – Sparta, Sparta. Tiêu chuẩn phân loại này không phụ thuộc vào chất lượng đào tạo hay thước đo đánh giá. Vì thế mong bạn đừng nghĩ là nếu học ở các trung tâm thuộc trường đại học thì sẽ học chăm chỉ còn ở các trung tâm bình thường thì không. Việc đánh giá một trung tâm ngoại ngữ dựa vào các tiêu chí như chương trình học, thiết bị trường học, quản lí trường học, trình độ giáo viên chứ không phải dựa vào tiêu chí trung tâm đó là thuộc trường đại học hay là trung tâm Sparta.

Khi học thời gian ngắn dưới 8 tuần thì nên tập trung vào học Speaking.
Các khóa học hầu hết đều là khóa học ESL cơ bản. Học sinh đến Philippines chủ yếu đều là học sinh trình độ sơ cấp mục đích đến đây để học khóa học 1 trên 1. Do nhu cầu ngày càng nhiều nên các trung tâm đều có khóa học ESL, trong đó nhiều nơi còn xây dựng chương trình học ESL từ sơ cấp đến trung cấp.
Trường hợp thời gian học dưới 8 tuần, chúng tôi luôn sắp xếp lịch học chủ yếu tập trung vào speaking, bất kể trình độ của học sinh ở level nào. Đó là bởi vì tập trung vào Nói và Từ vựng có thể tăng trình độ tiếng Anh của bạn nhanh nhất. Ngay cả trong trường hợp thời gian học trên 12 tuần thì 2~3 tuần đầu tiên cần tập trung vào Nói và Từ Vựng, từ tuần 3~4 trở đi thì bắt đầu học cùng các kĩ năng khác như Viết, Đọc, Ngữ pháp…

Để đạt mục tiêu IELTS 6.0 thì học tại Philippines là nhanh nhất.
luyen thi ielts, luyen thi ielts hieu qua, luyen thi ielts tai ha noi
Gần đây, các trung tâm tiếng Anh tại Philippines đang tập trung vào các khóa học IELTS. IELTS là kì thi được toàn thế giới công nhận, vì thế tại Hàn Quốc, Nhật Bản hay Việt Nam thì chứng chỉ này cũng được các trường học, các doanh nghiệp đánh giá cao. Phương thức thi của kì thi IELTS là có phỏng vấn theo hình thức 1 trên 1, vì vậy mà lớp học 1 trên 1 của Philippines sẽ giúp bạn làm quen với điều này. Gần đây, ngay cả một số học sinh ở Úc hay New Zealand cũng đến Philippines học để chuẩn bị cho kì thi IELTS.
Đến với các trung tâm tiếng Anh tại Philippines để chuẩn bị cho kì thi IELTS, bạn có thể tham gia các khóa học như: Pre-IELTS, chuyên luyện thi IELTS lấy điểm cao, khóa học đảm bảo điểm số đặc biệt. Với những người cần đạt IELTS 6.0(Speaking 7.0) thì học tại Philippines cũng hoàn toàn có khả năng và có thể sẽ được mục tiêu nhanh hơn so với việc học ở Mỹ hay Anh.

Có thể tăng 150 điểm TOEIC trong 8 tuần.
Ở nhiều trung tâm, dù bạn đăng kí học ESL thì cũng có thể vừa học được TOEIC. Vì có nhiều học sinh có nhu cầu vừa học ESL ( hoặc tiếng Anh giao tiếp ) vừa muốn học TOEIC. Tuy kì thi này mới được thi hành tại Việt Nam mấy năm gần đây những cũng đang ngày càng phổ biến.
Tuy nhiên, ví dụ như bạn là học sinh có trình độ sơ cấp nhưng lại đặt mục tiêu là đạt trên 740 điểm sau 12 tuần thì điều này rất khó để đảm bảo. Nếu trong trường hợp này thì tôi sẽ tư vấn cho các bạn một số trung tâm chuyên đào tạo TOEIC ở Cebu, Baguio, Manila, ở đây có thể đảm bảo mức điểm số nhất định cho bạn tùy thuộc vào level khi bắt đầu của học sinh. Bình thường ở những trung tâm chuyên về TOEIC thì có khả năng giúp bạn tăng khoảng 150 điểm sau 2 tháng.

Có khả năng đạt 100 điểm TOEFL.
Để nhập học vào trường đại học ở Mỹ hay Canada thì phải cần chứng chỉ TOEFL. Khóa học TOEFL hay nói đúng là TOEFL IBT thì tôi có thể giới thiệu cho bạn vài trung tâm chuyên đào tạo về kì thi này ở Philippines. Bạn sẽ không thể tham gia lớp học TOEFL nếu bạn đăng kí khóa học ESL. Bởi vì chương trình giảng dạy khác nhau. Tại các trung tâm chuyên đào tạo về TOEFL thì một tháng bạn có thể tham dự kì thi chính thức 2~3 lần, nếu học sinh ở trình độ pre-intermediate thì có thể đạt 85~100 điểm sau 12 tuần. Sau đó, bạn có thể tham dự các khóa học khác ở các nước phương Tây như SAT, Cambridge, TESOL hay đi thực tập.

Giáo viên là người Philippines nên có thể có vấn đề về trọng âm và cách biểu hiện.
0dae417f 5852 47f1 ad89 1347a8108b02 Bí quyết học tiếng Anh giỏi: Học thật nhiều
Như các bạn đã biết người Philippines không sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ của họ. Vì thế mà các trung tâm tiếng Anh ở Philippines tuyển giáo viên với yêu cầu trình độ rất cao để nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, ngoài ra còn có cả giáo viên Native Speaker. Vì thế ở các trung tâm tiếng Anh việc tăng hay giảm số lượng giáo viên Philippines cũng có một vài vấn đề như sau.
Trong trường hợp tiếng Anh không được sử dụng như tiếng mẹ đẻ thì có một số vấn đề có thể nảy sinh đối với người học tiếng Anh. Thứ nhất là tính chính xác của giọng nói. Cho dù có khác biệt đôi chút nhưng có những trường hợp phát âm và ngữ điệu của giáo viên người Philippines không chuẩn. Có thể bạn hy vọng nghe được giọng chuẩn như người bản xứ từ giáo viên Philippines nhưng thực tế không phải như vậy. Thứ 2, có thể xuất hiện những vấn đề về khả năng sử dụng tiếng Anh thực tế từ những giáo viên người Philippines do sự khác nhau cơ bản về văn hóa với Anh – Mỹ. Có thể phát sinh tình huống mà câu nói dù đúng ngữ pháp nhưng lại không bao giờ được sử dụng trong thực tế, hoặc là không thể tiếp cận với các cụm động từ, thành ngữ được sử dụng ở Bắc Mỹ như Mỹ, Canada. Tuy đưa ra 2 lý do như trên nhưng có kết quả báo cáo rằng những giáo viên bản ngữ Anh, Mỹ đã từng tiếp xúc với giáo viên người Philippines đều nhận xét rằng khả năng nói tiếng Anh của giáo viên người Philippines đạt đến 80 ~ 85% giống người bản ngữ. Vì vậy đối với những học sinh có trình độ Intermediate hoặc Upper-Intermediate thì thường chúng tôi không tư vấn các trung tâm tiếng Anh ở Philippines.

Du học là một việc quan trọng đối với cuộc sống của bạn.
Học sinh có thể hy vọng rằng trình độ giáo viên của mình ở trung tâm rất rất tốt, thế nhưng thực tế nếu so sánh với những nơi khác thì không biết chắc được rằng trình độ của giáo viên đó ở mức độ như thế nào. Tôi luôn mong rằng bạn có thể chọn được trung tâm tốt nhưng bạn lại không biết cách làm thế nào để chọn lựa được. Ví dụ như bạn chọn 1 trung tâm nào đó vì bạn xem quảng cáo về trung tâm đó, mà trong quảng cáo họ đã đưa lên 1-2 giáo viên giỏi nhất để thu hút sự quan tâm của bạn, hoặc có thể bạn chọn trung tâm đó thông qua website hoặc café page mà bạn tham gia. Vì vậy để có thể đưa ra quyết định sáng suốt, bạn nên liên lạc với chuyên gia tư vấn, họ là những người biết rõ về các trường và sẽ tư vấn cho bạn trường tốt và phù hợp với các yêu cầu của bạn. Vì thế đừng ngần ngại, hãy liên lạc với chúng tôi bất cứ lúc nào bạn có thắc mắc hay cần sự tư vấn nhé! Chúng tôi ở đây là để giúp đỡ các bạn lựa chọn!

Những điều đáng lo ngại khi du học tại Philippines??
Ngoài vấn đề về giáo viên mà tôi đã nêu phía trên thì còn một vài vấn đề nữa mà bạn cần biết.
Đầu tiên, đó là các trung tâm tiếng Anh ở đây mang tính Hàn Quốc hóa, vì được xây dựng và điều hành bởi người Hàn Quốc, số lượng học sinh Hàn Quốc cũng khá đông. Vì thế mà ở nhiều trung tâm, những thông cáo chung, chú ý chung cũng được viết bằng tiếng Hàn. Tuy nhiên điều này đang dần được thay đổi khi số lượng học sinh nước ngoài khác ngoài học sinh Hàn Quốc như Nhật Bản, Đài Loan đang dần dần tăng lên. Và vấn đề về thức ăn nữa, vì lý do như trên mà ở đây chủ yếu là đồ ăn Hàn Quốc, vì vậy có thể có nhiều món không hợp khẩu vị người Việt Nam. Nhưng các bạn cũng không cần lo lắng nhiều vì như đã nói ở trên, các vấn đề này đang dần dần được cải thiện. Ở một số trung tâm còn có quản lí học sinh là người Việt Nam nên học sinh có thể thắc mắc, phàn nàn hoặc yêu cầu khi có bất kì khó khăn gì.
Ngoài ra, vì các trung tâm tiếng Anh ở Philippines đang trong quá trình phát triển nên có thể không thể so sánh về cơ sở vật chất, thiết bị trường học với các nước phương Tây nhưng tôi tin rằng với tốc độ phát triển và sự cố gắng của các trung tâm thì việc đáp ứng nhu cầu và mang lại sự hài lòng cho khách hàng sẽ ngày càng tốt hơn.

Giới thiệu về Trường Anh ngữ CIP
CIP School (Clark International Premier School) là trường dạy Anh ngữ 1 đối 1 với GV bản ngữ cho người nước ngoài muốn du học Anh ngữ ở Philippines. Trường là trung tâm đào tạo tiếng Anh với các khóa học ngắn hạn 1~6 tháng (khai giảng mỗi thứ 2 hàng tuần), được Bộ giáo dục Philippines và Văn phòng xuất nhập cảnh Philippines công nhận. CIP School có đa dạng các khóa học, trong đó nổi bật với các khóa học phù hợp với học viên Việt Nam như INTENSIVE và các khóa học luyện thi IELTS, TOEFL, Business và LCCI,...
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét