7 thg 4, 2014

Vì sao nên cho trẻ em học ngoại ngữ từ nhỏ?

Nhiều nghiên cứu cho rằng, học ngoại ngữ sớm không ảnh hưởng đến sự phát triển của trí tuệ mà ngược lại giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ, phát âm chuẩn hơn đặc biệt khi học với giáo viên bản ngữ.


Theo các nhà nghiên cứu về giáo dục, việc học ngoại ngữ giúp cho trí não con người phát triển. Các nghiên cứu của trường đại học London (Anh) tiến hành khảo sát so sánh trên 105 người, trong đó có 80 người biết từ một ngoại ngữ trở lên và nhận được kết quả cho thấy việc học ngoại ngữ đã làm thay đổi lượng chất xám tại vùng não bộ chứa thông tin - giống như cách tập thể dục đều đặn sẽ làm tăng cơ bắp. Lượng chất xám trên vùng não trái của những thiếu niên biết ngoại ngữ sớm thường có xu hướng cao hơn so với những em chưa học ngoại ngữ.
Trẻ em học ngoại ngữ sớm sẽ thông minh hơn

Barbara Lust và đồng nghiệp, tiến sĩ Sujin Yang, đã công bố kết quả nghiên cứu của mình trên các tạp chí khoa học nổi tiếng. Tiến sĩ Sujin Yang đã nghiên cứu quá trình học ngôn ngữ của trẻ nhỏ, hơn 30 năm, với trên 20 ngôn ngữ của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Bà chỉ ra rằng trẻ nhỏ có thể tiếp thu hơn một thứ tiếng cùng một lúc rất tự nhiên, thoải mái hơn chúng ta vẫn tưởng. Trẻ mầm non có thể học rất nhanh ngôn ngữ thứ 2 khi được “tắm” trong môi trường ngôn ngữ thường xuyên, tích cực mà chúng đang học.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn đưa ra những bằng chứng về các lợi ích khác mà trẻ có được khi học song ngữ (being bilingual). Đó là:
- Phát triển tốt hơn về kỹ năng xã hội từ sự tiếp cận nền văn hóa khác trên thế giới, kỹ năng giao tiếp linh hoạt và tâm thế tự tin.
- Kỹ năng phát âm tốt hơn (cả tiếng mẹ đẻ lẫn ngôn ngữ thứ 2).
- Khả năng quan sát đối chiếu, so sánh linh hoạt do trẻ luôn chuyển dịch từ ngôn ngữ này qua ngôn ngữ kia.
- Từ mới sinh tới 6 tuổi là giai đoạn thích hợp nhất cho việc học song ngữ. Qua giai đoạn này chúng ta phải cố gắng nhiều hơn, nhưng hiệu quả sẽ kém hơn.

Bản thân con người được tự nhiên ban cho khả năng nắm bắt ngôn ngữ khi còn bé - điều này đúng với bất kỳ ngôn ngữ nào. Nhiều chuyên gia cho rằng khi quá độ tuổi từ 7 đến 15, con người đã phần nào giảm đi khả năng nghe hiểu và sao chép các âm mới, mà đây lại là nền tảng để tạo nên cách phát âm chuẩn cho một ngôn ngữ. Khi còn nhỏ, trẻ em có năng khiếu xâu chuỗi các từ với nhau cho thành nghĩa và phát âm chuẩn xác chỉ đơn giản bằng cách tiếp nhận ngôn ngữ nói. Vì thế, khi học ngoại ngữ, trẻ em nên được khuyến khích càng nói nhiều càng tốt.

Bộ não trẻ em có một khả năng đặc biệt dành cho việc nắm bắt ngôn ngữ và khả năng này suy giảm dần theo thời gian do các thay đổi trong quá trình phát triển não bộ. Học ngoại ngữ ngay từ bé còn mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài, làm tăng cường kỹ năng sử dụng tiếng mẹ đẻ thành thạo, phát triển khả năng phân tích và suy luận logic, từ đó cũng làm tăng cường các yếu tố tích cực có lợi cho việc học giỏi môn toán học. Thực tế cho thấy, những học sinh giỏi toán cũng thường giỏi cả ngoại ngữ và có khả năng dễ dàng tiếp xúc với các nền văn hóa khác.
Theo nghiên cứu của Trường Anh ngữ CIP, trẻ em nên học ngoại ngữ từ nhỏ, và đặc biệt các em sẽ chỉ thực sự hưng phấn với phương pháp dạy học mang tính học mà chơi, chơi mà học! Điều này trái ngược hẳn với cách người lớn học ngoại ngữ khi có xu hướng cứ cố nhồi nhét cùng lúc một khối lượng từ vựng lớn và các cách sử dụng động từ phức tạp.
Phương pháp học tiếng Anh

Học tiếng Anh qua bài hát đã được chứng minh là giúp trẻ có thể học từ vựng một cách đơn giản và nhanh nhất. Gia điệu của các bài hát sẽ dễ đi vào trí nhớ của trẻ hơn, giúp trẻ nhớ lâu và chính xác.
Trước tiên, cần chọn cho bé những bài hát có tiết tấu vừa phải để bé có thể dễ dàng nhẩm theo kịp. Bạn cần đặc biệt chú ý đến nội dung của bài hát đó. Các bài hát nhằm giúp bé học tiếng anh nên có độ dài vừa phải, tránh dài quá, câu từ trong bài nên ngắn gọn, dễ hiểu để giúp bé nghe, đọc dễ hơn.
Vì nghe nhạc có tác dụng giải trí cao nên có thể thường xuyên cho bé nghe các bài hát tiếng Anh có tiết tấu vui nhộn vừa giúp bé thư giãn lại vừa bổ sung thêm vốn từ vựng cho bé. Hãy giúp bé rèn luyện thói quen nghe nhạc tiếng Anh hàng ngày để duy trì khả năng nghe, nói tiếng Anh.
Cha mẹ nên cùng học tiếng Anh qua bài hát với các bé để tạo môi trường giao tiếp thú vị cho bé, từ đó tăng cường hiệu quả học tập. Cha mẹ có thể hát theo hoặc bắt nhịp để trẻ hát theo để tăng sự hứng thú học tập cho trẻ.
Khi nghe bất cứ bài hát nào, cha mẹ nên cho trẻ đọc thuộc lời bài hát đó, cùng dịch nghĩa với bé hay nói cách khác là giúp bé hiểu ý nghĩa của bài hát đó. Như vậy, việc học của bé sẽ nhanh và sâu hơn.
Khóa học dành cho trẻ em (Young Learners’ Course) từ 11 đến 17 tuổi tại Trường Anh ngữ CIP
Dựa vào khảo sát của CIP tại thị trường Việt Nam, phần lớn phụ huynh băn khoăn làm sao con em họ có thể nói tiếng Anh lưu loát, có thể tự tin bước ra môi trường học tập nước ngoài mà không bỡ ngỡ.
Đáp ứng nhu cầu đó, CIP đã thiết kế khóa Young Learner cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 11 đến 17 tuổi với sứ mạng đào tạo các học viên có thể giao tiếp chuẩn, tự tin, làm chìa khóa mở ra cánh cửa tương lai cho các bạn.
Đối với khóa học này, CIP có các lớp học 1:1 (1 giáo viên dạy trực tiếp 1 học viên) với chương trình dựa trên mục tiêu và sở thích và trình độ của mỗi học viên.
 Học viên sẽ có 5 giờ học 1:1 mỗi ngày.
Khóa học này được phân thành 2 dạng (A và C) tùy thuộc vào thời lượng lớp 1:1 với giáo viên bản ngữ. Ngoài ra, môi trường giao tiếp 24/7 cũng là điều kiện để các em thích nghi và nâng cao khả năng của mình.
Young Learner
Phân bổ giờ học
Dạng A
Native 1:1 (2 giờ) + Non-native 1:1 (3 giờ) +
Optional classes with Native (2 giờ) + Sunday optional class
Dạng C
Native 1:1 (1 giờ) + Non-native 1:1 (4 giờ) +
Optional classes with Native (2 giờ) + Sunday optional class

Các lớp học bao gồm tất cả các kỹ năng của ESL bao gồm phát âm (pronunciation), nghe (listening), nói (speaking), đọc(reading) và viết (writing) từ tiền trung cấp (pre-intermediate) đến cao cấp (advanced). Học viên có thể học chuẩn bị cho các chứng chỉ SLEP, TOSEL, SSAT, PACT, AEIS, và TOEFL từ lớp trung cấp (intermediary)

1.  Đặc tính của khóa học
a) Hơn 100 giờ học lớp 1:1 trong 4 tuần
b) Một học viên được theo dõi và giám sát hỗ trợ trực tiếp bởi Buddy Teacher: Kiểm tra việc học, nhắc nhở, giám sát, lên chương trình phù hợp và liên hệ với phụ huynh của học viên
c) Lớp học tùy chọn buổi tối (Optional Night Class): ngoài các lớp học thông thường, học viên có thể chọn một chủ đề về phát âm, toán, khoa học, âm nhạc, phim ảnh, …
d) Việc học với giáo viên bản ngữ sẽ giúp học viên phát triển khả năng nghe, nói tránh khỏi những lỗi phát âm thường gặp ở người Việt Nam, giúp trẻ tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài.

2.  Đánh giá trình độ
a) Bao gồm 7 cấp độ từ căn bản đến nâng cao
b) Kỹ năng nói và viết sẽ được cải thiện dần cho học viên trong thời gian ngắn.
c) Thông tin phản hồi từ các bài kiểm tra và tư vấn cho học viên.

3.  Điều kiện nhập học
 CIP cần liên hệ với phụ huynh để biết về trình độ tiếng Anh của học viên, sở thích, mong muốn, tính cách và giáo trình học viên đã sử dụng.

4.  Học phí:

Tham khảo mục “Học phí” tại website www.cipschool.com/vietnam hoặc để biết chi tiết học phí cụ thể cho từng học viên, vui lòng email về cipschoolvn@gmail.com





Giới thiệu về Trường Anh ngữ CIP    CIP School (Clark Institute of the Philippines) là trường dạy Anh ngữ 1 đối 1 với GV bản ngữ cho người nước ngoài muốn du học Anh ngữ ở Philippines. Trường là trung tâm đào tạo tiếng Anh với các khóa học ngắn hạn 1~6 tháng (khai giảng mỗi thứ 2 hàng tuần), được Bộ giáo dục Philippines và Văn phòng xuất nhập cảnh Philippines công nhận. CIP School có đa dạng các khóa học, trong đó nổi bật với các khóa học phù hợp với học viên Việt Nam như INTENSIVE và các khóa học luyện thi TOEIC, IELTS, TOEFL, Business và LCCI,...





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét